วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เจอโฮสต์ครั้งแรก !!+กิจวัตร

     สวัสดีวันเสาร์ วันนี้เราจะมาพูดในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับดวงเป็นอย่างยิ่ง นั่นก็คือเรื่อง โฮสต์แฟมิลี่!!
     ส่วนใหญ่น่าจะมีประสบการณ์การรอโฮสที่ต่างกัน บางคนได้ตั้งแต่ 3 เดือนแรก บางคนได้ก่อนไปไม่กี่อาทิตย์ ก็แล้วแต่ดวงกันไป บางคนได้โฮสดี บางคนได้โฮสแย่ ก็แล้วแต่ดวงอีก ส่วนเรานี่ได้โฮสที่ดี(มาก) 

      ของเรานะ(อันนี้คือประสบการณ์การรอโฮส ไม่ต้องอ่านก็ได้แต่อยากเขียน555) ตอนรอคือตื่นเต้นมากกกกกกก มันคือการรอแบบไม่มีจุดหมายอ่ะ คือไทม์ไลน์เรานะ เหลืออีก 6 เดือน.....เดี๋ยวก็ได้......3เดือนถัดมา....ช้าๆได้พร้าเล่มงาม....เหลืออีก1เดือนกว่า.....เราได้โฮสแล้ว! แต่โฮสมีลูกเป็นเด็กออทิสติกแถมพ่อแม่ไม่ยอมบอกว่าทำงานอะไร YFU เค้าก็ถามว่าโอเครึเปล่า เราเห็นว่ามันดูแปลกๆเลยปฏิเสธไป จากนั้นก็รอออออ รอยาวเลยTT...จนวันประชุม yfu รอบสุดท้ายก่อนไป(เหลืออีก3อาทิตย์)....เฮ้ย ทำไมยังไม่ได้วะ ไหนบอกวีซ่าใช้เวลา 3 อาทิตย์ไง ที่บ้านก็บ่นว่าได้โฮสช้ามาก แถมพี่สาวยังมีการพูดซ้ำเติมว่าคงไม่มีใครอยากรับเด็กแลกเปลี่ยนที่บอกว่าตัวเองขี้อายหรอก (ในเอกสารที่ให้เขียนนิสัยตัวเองกับสาเหตุที่มาแลกเปลี่ยนเราเขียนไปว่าขี้อายกับอยากมั่นใจในตัวเอง) ไอเพื่อนก็ช่วยกันอวยพรจั๊งว่าขอให้ไม่ได้โฮสๆ  เพื่อน yfu ก็มีแต่คนบอกได้โฮสแล้วๆ  คือเครียดมากกกกกก ทั้งโดนตัดกำลังใจ โดนสาปแช่ง โดนบลั๊ฟจากเพื่อนคนนู้นคนนี้ ตอนนั้นคือกลัวไม่ได้ไปสุดๆ บอกเลยว่าเปิดมือถือรอเมลล์ที่YFUจะส่งมาแทบจะทั้งวัน เวลามีเมลล์เข้าทีนี่รีบเปิดอ่าน เปิดดูปั๊บ! จดหมายข่าว YFU ก็เซ็งไป....เมลล์เด้งอีก! ก็เปิดอีก....เพื่อนในเฟสบุ๊คแท็คคุณ....แทบจะลบแอคเค้าเฟสบุ๊คทิ้ง555 ผ่านไปอีก1อาทิตย์ก็ยังไม่ได้ ช่วงนั้นคือจิตตกมาก ต้องรอที่ไทยก่อนหรอ ลาเรียนไปแล้วทำไงดี  บลาๆๆ แต่ในที่สุด! เราได้โฮสก่อนไปอาทิตย์กว่าๆ อื้มหืมมมมมม น้ำตาแทบไหล(เพื่อนที่รรนี่มีแต่คนบอกเสียดาย ไม่น่าได้โฮสเลยจะได้อยู่ไทยต่อไป555) โฮสเราประกอบไปด้วย โฮสแม่ พ่อ พี่สาว(17) แล้วก็พี่ชาย(19) พอรู้ชื่อโฮส รู้อีเมลล์ก็จัดการส่งเมลล์ไปทักทายพร้อมกับขอรูปภาพโฮส(เค้าไม่ได้ให้มากับเอกสาร) ระหว่างรอโฮสตอบกลับก็จัดการเสริชรูปโฮสสิคะรออะไร เฟสบุ๊ค ไอจี มีอะไรบ้างเสริชหมด555 แต่หาไม่เจอเลย สุดท้ายมาเจอรูปโฮสแม่จากการเสิร์ชกูเกิ้ล เป็นรูปโฮสแม่มาช่วยผู้ประสบภัยสึนามิในอินโดนีเซีย ที่เรามั่นใจว่าเป็นโฮสแม่เพราะอายุกับหน้าตาสัมพันธ์กัน55

       ปล. ขอขอบคุณทุกกำลังใจและการซ้ำเติมทั้งหลาย ในที่สุดเราก็มีวันนี้

      สรุปแล้ว ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี โฮสส่งรูปมา ดูเป็นครอบครัวอบอุ่น เราคิดว่าที่ได้โฮสช้าส่วนนึงคงเพราะเราปฏิเสธโฮสคนแรกไปด้วยแหละ ใครที่กลัวจะไม่ได้โฮสก็ใจร่มๆเอาไว้ลูก คนได้ก่อนไปวันเดียวยังมี ที่สำคัญคือได้โฮสดีไม่ใช่ได้โฮสเร็ว (อูววววววววววว คมไปอีกกกกกกกก)

       เข้าเรื่อง(ออกทะเลไปไกลมาก) วันแรกที่เจอโฮสเนี่ยเป็นวันเสาร์ โฮสเค้ามารับเราที่บ้านโฮส 3 อาทิตย์(ในขณะที่เพื่อนคนอื่นต้องนั่งรถไฟไป) โฮสที่มาก็มี โฮสพ่อ แม่ พี่ชาย ส่วนพี่สาวไปติวเตรียมเข้ามหาลัยก็เลยมาไม่ได้ พอมาถึงบ้านปุ้บ เราก็เอาของไปเก็บในห้อง พอลงมาโฮสแม่ก็อธิบายวันเวลาว่าใครอยู่บ้านตอนไหน ไปทำงานกี่โมง เวลาไหนโฮสอาบน้ำ งานอดิเรก แล้วก็อธิบายกฎนู่นนี่นั่น เรามีเรื่องที่ติดใจมากว่าทำไมได้โฮสช้า(เก็บกด) เราก็เลยลองพูดๆไปหน่อยว่า เนี่ย เรากลัวไม่ได้โฮสมากเลยรู้มั้ย ขอบคุณมากที่รับเรา แล้วโฮสแม่ก็บอกว่าเค้าเลือกรับเราตั้งนานแล้ว แต่พอดีทำเอกสารช้า yfu เลยบอกช้า ที่เค้าเลือกเราเนี่ยเป็นเพราะเราเขียนว่าสาเหตุที่มาแลกเปลี่ยนเพราะอยากมั่นใจในตัวเองและที่กรอกเอกสารไปว่าชอบทำอะไรไม่ชอบอะไร โฮสบอกว่าเราเขียนเหมือนโฮสพี่สาวตอนจะไปแลกเปลี่ยนเด๊ะๆเลย เค้าเลยเลือกรับเรา! (อยากอัดคลิปให้พี่ดูมากๆ ตอนแรกพี่นี่บ่นใหญ่เรื่องโฮส) ตอนเย็นโฮสก็พาไปดูทางไปโรงเรียนก่อน แล้วก็กลับบ้าน กินข้าวเย็น นอน เรากะจะให้ของฝากตอนวันแรก แต่ก็ที่บอกไปว่าโฮสพี่สาวไม่อยู่ เราเลยไม่ได้ให้ กะจะให้ทีเดียวตอนอยู่กันครบ

        วันต่อมา ตอนเช้าก็ตื่นมาตอน7โมงกว่าๆ ปรากฏว่าไม่มีใครตื่นเลย...เราก็ลงมานั่งเล่นตรงห้องรับแขก เสร็จแล้วโฮสพ่อกับโฮสแม่ถึงค่อยลงมา ก็กินข้าวเช้า เสร็จแล้วโฮสพ่อก็จะไปรับโฮสพี่สาวที่อีกเมือง เราก็นั่งรถไปด้วย ระหว่างทางโฮสก็อธิบายว่าอันนี้เป็นถนนใหญ่ ห้ามขี่จักรยานหรือมอเตอร์ไซค์ที่นี่นะ แล้วก็ชี้พวกปราสาทที่อยู่บนภูเขาระหว่างทางให้ดู คือบรรยากาศมันดีมากกกกกกกกก โฮสเปิดกระจกรถให้ลมพัดเข้ามา ลมก็เย็นๆสบายๆ รถก็ไม่ติด บ้านเมืองก็สวย ตรงนี้บ้านคน อีกฝั่งเป็นภูเขา คือเรานี่แบบ 'ขออยู่นี่จนแก่เลยได้ป่าว' คือชีวิตเค้าดูชิลมากอ่ะ เปรียบเทียบบ้านเรากับที่นี่แล้วอิจฉาสุดๆ อยากเกิดใหม่เป็นคนเยอรมัน(เวอร์ไป แต่ถ้าทำได้ก็ทำ555) ก็ได้แต่อิจฉาไป....นั่งๆอิจฉาอยู่พักนึงก็ไปถึงที่ติวโฮสพี่ เราก็นั่งรอแป้บนึงก็เห็นโฮสพี่เดินลงมา เห็นตอนแรกคืองงเลยว่าทำไมรูปไม่ค่อยเหมือนตัวจริง ตัวจริงนี่ผอมกว่าในรูป คือในรูปจะดูปกติ แต่ตัวจริงคือผอมอ่ะ ไม่ได้ผอมขนาดนั้นแต่ผอมกว่าที่คิดไว้พอสมควรเลย ก็ทักทายกันไม่ได้มีไรมาก พอกลับบ้าน โฮสพี่บอกการบ้านเยอะมากกกกกก ต้องรีบทำ เราก็คิดว่าคงทำซักชมหรือ2ชม แต่! 30นาทีต่อมา นางเดินลงมาจากห้อง บอกว่าเสร็จแล้ว...อ่ะ...ก็ต้องเข้าใจแหละว่ามาตรฐานจำนวนการบ้านมันต่างกันTT พอโฮสพี่ลงมาด้านล่างปั้บ เค้าเปิดวิทยุฟังเพลงแล้วก็ทำบราวนี่ ทำๆไปซักพัก....อยู่ๆนางก็เต้น! งงเลย อยู่ๆก็แบบ โยกตัวซ้ายขวา มือ เท้า ทุกอย่างไปหมด555 โยกตัว สะบัดหัวนิดหน่อย ตลกดี555 (เพลงที่เปิดบ่อยๆชื่อ wir sind groß) ระหว่างเต้นนี่ก็มีมาคนๆบราวนี่นิดหน่อย สรุปแล้วก็ทำบราวนี่จนเสร็จนะ พอมาตอนกินข้าว เราจะให้ของขวัญโฮส โฮสพี่ชายไม่อยู่ WTF... ก็ไม่ได้ให้อีก กินเสร็จโฮสพี่ก็ชวนเล่นเกมกระดาน เล่นกัน3คนกับโฮสพี่โฮสพ่อ โฮสแม่ไม่ชอบเล่นก็นั่งกินเบียร์ดูเราเล่นไป โฮสพ่อก็กินด้วย เล่นเสร็จ โฮสพ่อแพ้...โฮสพี่ก็บอกว่าเวลากินเบียร์โฮสพ่อไม่เคยเล่นชนะเลย555 โฮสพ่อก็บ่นๆว่าไม่ได้กินแบบมีแอลกอฮอล์ซักหน่อย โฮสพี่ก็บอกว่ายังไงก็แพ้อยู่ดี พอจะขึ้นห้องไปนอนโฮสพี่ก็บอกว่าพรุ่งนี้เราต้องไปรรพร้อมกัน แล้วโฮสพ่อบอกเราอาจไปสายหน่อยเพราะโฮสพี่ชอบตื่นสาย555 โฮสพี่ก็ไม่ได้พูดอะไร(เพราะเถียงไม่ออก555) เสร็จแล้วก็ขึ้นห้องไปนอน


       วันธรรมดา : ตารางเรียนเรากับโฮสพี่ไม่ค่อยเหมือนกันเลยไม่ค่อยได้ไปรรด้วยกัน ตื่นเช้ามาก็แปรงฟัน ล้างหน้าลงมากินข้าวก็เจอโฮสพ่อโฮสแม่ โฮสพี่สาวจะกินข้าวช้ากว่าเราหน่อย โฮสพี่ชายนี่ไม่เคยเจอก่อน9โมง...พักกลางวันก็กลับมากินข้าวบ้าน ประหยัดดี ตอนกินข้าวกลางวันก็จะเจอโฮสพี่สาวกับพี่ชาย บางทีจะมีเพื่อนโฮสพี่มากินข้าวด้วย ส่วนโฮสพ่อกับโฮสแม่ก็ทำงานอยู่ พอเลิกเรียนเสร็จ กลับบ้านมาก็ทำการบ้าน ถ้าทำไม่ได้ก็ถามโฮส แล้วก็กินข้าวเย็นด้วยกัน บางวันโฮสแม่จะไม่ได้กินข้าวเย็นด้วยเพราะต้องไปทำงาน กินเสร็จโฮสพี่สาวกับพ่อก็จะเล่นเกมกระดานกัน ขอบอกเลยว่ามีเยอะมากกกกกกกกก มีตั้งไว้เป็นตู้เลย โฮสพี่ชายกับโฮสแม่ไม่ชอบเล่นก็จะกลับขึ้นห้องไม่ก็นั่งดูเราเล่น เล่นเสร็จแล้วก็ขึ้นนอน 

      เสาร์อาทิตย์ : ตื่นมาก็เจอโฮสพ่อกับโฮสแม่ โฮสพี่ตื่นสายมากกกกกกก ไม่ค่อยเจอตอนกินข้าวเช้าเลย กินเสร็จแล้วโฮสก็เอาหนังสือพิมพ์มาแล้วก็บอกให้เราอ่านจะได้ฝึกภาษา คำไหนไม่รู้ก็ถามโฮส หลังจากนั้นโฮสก็จะไปซื้อของ บางทีก็นั่งรถไปเมืองอื่นเล่นๆ ไม่กินข้าวเที่ยง กินเค้กช่วงสายๆแทน พอวันอาทิตย์ส่วนใหญ่จะอยู่บ้านเพราะร้านค้าปิดหมด แต่บางครั้งโฮสแม่ไปร้องคอรัสที่โบสถ์แถวบ้าน เราก็ตามไปฟังด้วย เสาร์อาทิตย์เป็นช่วงพักผ่อนของคนเยอรมันอ่ะ ไม่ค่อยทำงาน นานๆจะมีงานเสาร์อาทิตย์ที ไปเที่ยวนู่นเที่ยวนี่ เป็นวันชิลๆ

 ข้อคิด : 1.ตอนกรอกเอกสาร เขียนอะไรที่เป็นตัวเราจริงๆ! ย้ำ!ต้องเป็นเรื่องจริง ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้โฮส  
                 ควรกลัวว่าจะได้โฮสที่เข้ากับเราไม่ได้มากกว่าอีก  
              2.มาถึงก็ถามเรื่องกฎในบ้านเลย ถามเวลาใช้ห้องน้ำด้วยก็ดี 
              3.โฮสทำอะไรเราก็ทำตาม อย่างของเราต้องปิดฝาชักโครกหลังใช้ 
              4. โฮสชวนทำอะไรก็ทำไปเถอะถ้ามันไม่ผิดกฎหมาย
              5. แต่ถ้าไม่อยากทำก็บอกไปเลย






     2 อันนี้คือเกมที่ชอบเล่นกัน


แถวบ้านเราเอง



อันนี้ถ่ายตอนไปเดินเขากับโฮสแม่ 


สวยล่ะสิ!!!!! แถวบ้านอีกเหมือนกัน 5555 วิวสวยมีชัยไปกว่าครึ่ง ขนาดใช้กล้องมือถือถ่ายก็ยังสวย


 ถ่ายจากรถไฟ


สัญลักษณ์เมืองเราเอง!!!! ต้นสนในภาพคือเตรียมงานคริสมาสอยู่ เค้าเตรียมงานคริสมาสมาร์เก็ตกันเป็นเดือนเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments